Skip to main content

Những chú ý khi đi leo núi

Home Blog Những chú ý khi đi leo núi
bach moc luong tu

Những năm gần đây du lịch adventure - tạm gọi là khám phá - mạo hiểm trở thành lựa chọn của rất nhiều người thích đi du lịch trong nước. Và hiện tại, trong thời gian dịch -19 hoành hành, thì bộ môn leo núi cũng đã trở thành điểm nhấn vô cùng tuyệt vời. Vậy, đi leo núi - bạn cần chuẩn bị những gì để có một chuyến đi an toàn, nhất là khi trên núi chưa có những dịch vụ cần thiết?

 

Để có một chuyến đi an toàn, bạn nên chọn những porter - người dẫn đường tốt, một team những người đồng hành dày dạn kinh nghiệm, và tất nhiên bản thân mình cũng phải chuẩn bị kỹ, từ kiến thức, vật dụng y tế cho tới những chiếc áo khoác, balo, hay đôi dày vừa chân.

cau treo pusilung
Một chiếc cầu treo trên đường vào Pusilung - ngọn núi khó nhất Tây Bắc

 

Với Leader:

Nếu bạn là một người thường xuyên tổ chức các chuyến leo núi, hay là người thích đi, khám phá và tổ chức cho bạn bè đi, thì bạn là người rất tuyệt vời đó. Trước và trong mỗi một chuyến đi, bạn luôn là người quan trọng nhất, từ khâu tổ chức, dựng team, lên lịch trình, chọn xe ngựa, chọn đội porter, cho tới lán, điểm cắm trại, giờ giấc xuất phát, ăn, ngủ và thậm chí là giấy vệ sinh, tất cả đều ở bạn. Vì thế, không ngoa khi nói, thiếu bạn là hỏng cả lịch trình. Cho nên, nếu chưa đi leo núi này bao giờ cần tìm hiểu thông tin địa điểm núi, thông tin sẽ có đầy trên mạng, chịu khó đọc, hỏi han và chắt lọc là đã ổn rồi. Nắm những thông tin này, bạn sẽ dự kiến luôn được thời gian đi, đồng thời phổ biến được với thành viên, những người đã tin tưởng bạn về một chuyến hành trình “mệt đứt hơi” phía trước. Đối với những núi siêu khó như Pusilung, thì việc dự kiến được lịch trình, sẽ quyết định được cho cả nhóm có lên được đỉnh hay là đầu hàng đấy nha.

Ngoài ra, bạn nên chọn chung những đồ đạc cả đoàn cho thật đầy đủ như: đồ y tế, đồ mưa, găng tay, đồ ăn vặt,... nhé. Thiếu những thứ cần thiết đó dễ khi cần không có lắm. 

băng rừng
Vạch núi băng rừng, hãy bám theo người đi trước và luôn tuyệt đối đi sau porter dẫn đường

Đặc biệt trước khi đi nên tham khảo thời tiết qua các kênh đài báo, hoặc những người dự báo chuyên nghiệp để nắm thêm thông tin về thời tiết dự kiến ở núi nhé. Thông thường mùa leo núi bình thường (tháng 9-tháng 4) thì sẽ không sao, nhưng mùa hè, là mùa mưa, nên cần chuẩn bị cẩn thận hơn nữa. Ngoài ra, cũng đề phòng những tình huống xấu, nếu đang đi gặp trời mưa, thì nên có những phương án dự phòng, nếu mưa to thì tuyệt đối không đi, vì những núi như ở Tây Bắc, thời tiết khá cực đoan, dễ có hiện tượng mưa đá, mưa giông, và kéo theo lũ quét hoặc sạt lở.

 

Với thành viên leo:

Thật ra thì các thành viên thường sẽ xách ba lô lên và đi, đối với những tấm chiếu mới, họ sẽ vác cả va li theo, từ máy sấy tóc, dầu gội đầu, sữa tắm cho tới ti tỷ những thứ khác có thể vác theo được. Vậy là họ đi. Nhưng thực tế là các món đồ dùng cá nhân, chỉ nên hạn chế ở mức độ vừa phải, lên núi không dùng những thứ đã kể ở trên đâu, điện có đâu mà dùng, chịu khó tắm một chút thôi, là được rồi đó nha. Vì mang vác nặng nề, có lúc bạn muốn quẳng luôn cả cái balo đi í chứ. Thế nên, hãy tìm hiểu về núi sắp đi, về lịch trình chi tiết, thời tiết (để mang áo ấm)... có rất nhiều thông tin trên internet để bạn có thể hình dung được độ khó của chuyến đi.

Và cuối cùng, tất nhiên rồi, hãy chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt. Tốt nhất là trước khi đi, hãy chạy thể dục vài ba tuần, mỗi ngày cứ 3-5km là chuyến đi từ hành xác trở thành một điệu nhảy quyến rũ giữa đại ngàn rồi. Có nhiều người, đi leo núi không luyện tập gì, và cuối cùng là đã có một chuyến đi như khóc, đôi chân trở thành gánh nặng lặc lè. Những biệt danh “sâu đo", “nhất bộ nhất bái", hay “hạ cánh bằng mông" không thể diễn tả hết được nỗi sầu thiên thu đó.

Thế nên, hãy lành mạnh một chút, bằng những giờ thể dục thư giãn, để có những chiếc đầu gối của mình khi đi nhé.

 

Cuối cùng, đấy là trước khi đi, còn trong khi đi thì sao?

Tham khảo thời tiết tốt, để điều chỉnh đồ đạc, kinh nghiệm của tôi là, nếu mùa đông, tháng 12, Sapa báo 10*C thì trên núi cỡ 4-5*C, thế nên, hãy mang thêm áo khoác, để tối lên núi còn mang vào. Những chiếc áo ấm siêu nhẹ là cứu cánh cực kỳ hiệu quả đó nha. Tối chui chăn ấm nệm êm ngủ, nhưng có áo khoác sáng đi đón bình minh, hay đêm dậy đi vệ sinh, sẽ là một cực hình đấy. Nếu thời tiết đẹp, bạn có thể gửi bớt đồ ở nhà porter là được, không sao hết luôn.

chiều trên bạch mộc lương tử
Mang cả thế giới trên vai 

Trong khi đi, hãy tuyệt đối nghe lời Leader, và đặc biệt đi sau porter, không bao giờ được làm người dẫn đầu. Vì thứ nhất là bạn sẽ lạc đường, hoặc gặp rắn. Porter là những người bản địa, họ có cực kỳ nhiều kinh nghiệm, ngoài việc biết đường, hiểu núi, họ còn có những đôi mắt tinh tường để phân biệt rắn, lá cây trên đường, còn chúng ta, những người công dân văn phòng ưu tú, sẽ không nhạy cảm đến vậy đâu, nên hãy đi sau lưng những người dẫn đường là được.

Với những Leader thạo đường, chỉ cần căn vào thể lực của thành viên lúc đi thực tế, sẽ căn được luôn thời gian tới lán, hoặc thời gian tới điểm nghỉ tối mà phân công thành viên sẽ làm gì, hoặc cắt cử porter đi trước dựng lán, nấu ăn, cũng như động viên người đi sau lên núi trước trời tối. 

Cảm ơn các bạn đã đọc, chúc các bạn có những chuyến đi an toàn.

Nếu muốn đi leo núi, chưa có người dẫn đường, thì hãy đi cùng với Lim Travelling nhé, bên mình có những chuyến leo núi đẹp hơn người yêu cũ bạn.

Recent Posts