Skip to main content

Vì sao hạn chế đi trekking mùa hè?

Home Blog Vì sao hạn chế đi trekking mùa hè?
bach moc luong tu

Mùa hè là mùa nắng nóng, trời đẹp vì sao chúng ta nên hạn chế đi vào mùa này?

Mùa leo núi, trekking ở Tây Bắc thường kết thúc vào cuối tháng 4 đầu tháng 5 (Thường là kỳ nghỉ lễ 30.4). Sau đó có thể đi một số núi và một số tuyến đường thuận lợi nữa, và rồi dừng hẳn cho tới cuối tháng 8 đầu tháng 9, khi mọi thứ đã đẹp trở lại.

Vì sao lại thế?

Đây là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra cho tôi khi đi leo núi cùng.

Đó đơn giản vì đặc điểm thiên nhiên nước ta, đặc biệt là vùng miền Tây Bắc.

Bach moc luong tu
Núi Muối - Bạch Mộc Lương Tử: ảnh Hoàng Bắc - Limtravelling
​​​​​

Mùa hè thì nắng nóng:

Vào rừng có nhiều cây cối, đấy là trên văn thơ nhạc của Đen Vâu thôi, ở Tây Bắc giờ cũng không còn nhiều khu rừng nữa, sự tàn phá của con người và thiên nhiên (mưa đá, băng tuyết) đã làm hỏng hết thảm thực vật Tây Bắc, nên gần như mọi thứ bị đình trệ và hỏng hết. Có những khoảng rừng những cây to với thân cành to bị gãy đổ do tuyết làm cho rừng cây cũng bị trụi lá, điều này sẽ ảnh hưởng cực lớn cho việc di chuyển. 

Cứ tưởng tượng bạn sẽ phải bò một con dốc 2 tiếng trong khoảnh khắc trời nắng và trên đầu chỉ một cái mũ rộng vành là sẽ hiểu điều ấy kinh khủng như thế nào, trong núi, cũng không phải gió thổi giạt dào đâu, mà là thổi theo đợt, thổi theo cảm hứng lên xuống kiểu: “Từng nhịp nhặt khoan em ru hồn theo tiếng tơ”, lúc lên lúc xuống và thông thường thì tịt. Nghĩa là không có gió, các dãy núi chắn hết gió rồi còn đâu mà thổi nữa. Trải nghiệm đi như thế đó tất nhiên đáng quý nhưng bạn sẽ không muốn đi lại lần 2 đâu, tôi thề.

po ma lung
Trên đường vào Pờ Ma Lung - Tháng 5/2020, sau trận mưa đá, cả rừng cây trụi lá. Ảnh Hoàng Bắc - LimTravelling

Mùa hè là mùa của động vật hoang dã:

Rừng không còn nhiều nhưng cơ bản vẫn là chốn trú ngụ thiên đường của Bé Na, của vắt. Hai kẻ thù đáng sợ trong tiềm thức dành cho dân trekking. “Chị vừa mới ngồi xuống, mới kịp tuột quần, chưa làm ăn được gì thì thấy vắt lổm ngổm ngay dưới chân, sợ quá phải kéo quần lên mà bỏ chạy” - Tâm sự của một thanh niên đi leo núi như đi chợ kể lại sau lần đi Ngũ Chỉ Sơn. Tất nhiên, vắt thì không nguy hiểm quá như Bé Na - Rắn, nhưng vẫn là thứ nên tránh. “Tôi cứ núi nào nhiều vắt là tôi tránh lẹ, không bao giờ đi luôn.” - Tâm sự của thanh niên đi 12/15 đỉnh Tây Bắc, và phải chấp nhận chịu chết khi ai đấy rủ đi thiên đường vắt. 

pusilung
Vươn lau mà đi ở Pusilung - 11.2020: Ảnh LimTravelling - Hoàng Bắc

Vậy còn Bé Na? Ồ Bé Na là động vật máu lạnh, mùa hè ăn mùa đông ngủ vùi, nên thường có thói quen đi chill vào ngày nắng chứ. Bạn sẽ không hiếm lạ khi gặp cảnh Bé Na nằm vắt ngang đường dưới ánh nắng, hay nằm trên những cành cây tắm nắng và chill một mình kiểu vậy đâu. Và tất nhiên, giải pháp là khi đi trekking bạn nên đi sau porter - những người bản địa đang gùi đồ cho mình. Họ là những người địa phương, có đôi người là thợ săn, họ chỉ cần nhìn cái là biết đâu là lá cây, đâu là ánh nắng đâu là rắn rết để phân biệt. Khác với người thành phố quen nhìn màn hình máy tính. Điều này sẽ hạn chế tối đa những thứ không muốn gặp khi đi leo núi.

 

Và cuối cùng, quan trọng nhất: Mùa hè là mùa mưa.

Tôi để cái này cuối vì làm gì thì làm đi đâu an toàn, hai thứ trên các bạn vẫn có tặc lưỡi bỏ qua vì sự vã của mình thì sự cuối này sẽ buộc bạn phải đặt mục đích an toàn làm trên hết nha.

Mùa mưa Tây Bắc thường đậm hạt vào tháng 8-9 dương lịch, và một trận mưa lớn xong thì nước từ muôn nẻo đổ xuống, tưởng tượng hai bên lòng núi là cái máng đổ rốt rột xuống thì nó nguy hiểm thực sự. Chưa kể là sạt lở chắn đường.

po-ma-lung

Vượt suối ở Pờ Ma Lung - Tháng 6 - 2020. Ảnh LimTravelling - Hoàng Bắc

Tất nhiên là vì thế, thì chỉ cần bạn theo dõi thời tiết kỹ trong vòng 1-2 tuần trước khi đi là có thể nắm được tình hình rồi. Tôi thường xem trên weather.com. Biến động cơ bản sẽ có nhưng khá ổn.

Một kinh nghiệm nữa là biển đông có bão, vào miền Bắc, thì phần lớn khả năng sẽ mưa to vào một vài ngày sau đó.

Các núi Tây Bắc phần nhiều là đi qua suối, nên điều này cũng sẽ hữu ích để các bạn tránh những núi đi nhiều suối, thay vào đó là các núi nhiều rừng cây hơn như Tả Liên, Nhìu Cồ San, Lảo Thẩn…

 

Cuối cùng, vạn sự đều ở con người, dù mùa nào thì cứ cẩn thận, xem xét kỹ là sẽ có một chuyến đi an toàn, vui vẻ.

Nếu muốn có một chuyến đi tuyệt vời, trải nghiệm leo núi đáng nhớ, sao không thử trekking cùng LimTravelling ý nhò???

Recent Posts