Skip to main content

Pusilung - Vì sao gọi là trùm cuối?

Home Blog Pusilung - Vì sao gọi là trùm cuối?
pslsls 08
  1. Vì sao Pusilung là ngọn núi mơ ước của nhiều người?

Pusilung cao 3083m, nhưng để lên được đỉnh núi này vô cùng khó khăn, từ chuyện xin giấy giới thiệu từ BCH Biên phòng tỉnh Lai Châu, cho tới vào điểm leo thời gian nào, đi làm sao để đúng với lịch trình lên sẵn cho đúng thời gian dự kiến,... tất cả trở thành một nan đề, cho đến hiện tại, vẫn là nan đề, dù đỡ hơn khoảng 30% rồi.

psl2

Khoảng từ 2019 trở về trước Pusilung vẫn là điểm đến khét lẹt, trở thành thách thức đối với dân leo núi khám phá không chuyên, cũng trở thành ác mộng với những người đã leo, đã chinh phục thành công và đã đầu hàng trên đường leo.

Pusilung trở thành điểm đến khoai nhất, loại bỏ nhiều người chơi nhất, có thể nói cỡ 10 người đi, thì 6 người lên đỉnh đã là thành công. Cứ tưởng tượng những kỷ lục: 18h về tới điểm cắm trại, 21h về đến điểm cắm trại, 4h sáng về đến điểm cắm trại,... đó đều là những câu chuyện có thật được ghi lại, tương đương với đó là việc leo liên tục 16 tiếng, 20 tiếng,... Hỏi những người đã đi Pusilung, chỉ có những người đã đi-thất bại rồi mới chọn đi lại...

Khoảng 2 năm trở lại đây, mọi thứ đỡ hơn một chút nên hành trình đỡ gian nan hơn nhiều, nhưng tất nhiên, Pusilung vẫn là ám ảnh thường trực với những người đã đến, đã lên đỉnh thành công và đã đầu hàng khi nhắc lại...

Khi Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử trở thành điểm đến cho những người kể cả mới bắt đầu, thì Pusilung lại là một huyền thoại khác, nếu chỉ là điểm đến cho người mới leo núi, thì hãy từ bỏ ý nghĩ đó đi. Pusilung chắc chắn không dành cho những người mới bắt đầu. Đối với những người đã có kinh nghiệm leo núi, thì cũng yêu cầu nặng đô là họ đã có kinh nghiệm đi Putaleng, đi Bạch Mộc Lương Tử, thì mới nên đi Pusilung...

Đấy khó là như thế nên loại bỏ nhiều người phải bỏ cuộc là vì như thế... và Pusilung chỉ cao thứ 2 (sau Fansipan - 3143m)

 

 

  1. Pusilung có gì đặc biệt?

 

Pusilung có những khoảng đồi xa xa, có núi đua nhau, có những khu rừng già tít rắp, và là cấm khu không người…
Ngoài ra Pusilung là khu biên giới, nên quãng đường đi sẽ có những đoạn kiểu chân trái bên đất bạn, chân phải bên đất mình, mốc biên giới 42 nằm giữa hai nước, nằm ở độ cao 2850m, trên đường đi bạn sẽ đi qua mốc này, đặc biệt đây cũng là điểm đánh dấu mốc quan trọng trong lịch trình của bạn, vì từ đây lên đỉnh khoảng 3h30p, và từ đỉnh về đây khoảng 3h. Như vậy để bạn hình dung được chặng đường đi, để có thể tích nước, cũng như căn chỉnh lịch trình một cách cẩn thận, chi tiết.

psl30

Pusilung là những khoảng đồi dài, leo lên mệt nghỉ mà leo xuống cũng mỏi chân cực kỳ luôn. Mỗi một con đồi dài 1-2-3 tiếng, mỗi ngày đi khoảng đồi như thế khoảng 3 con là có thể gần đến đích rồi đấy, mỗi tội nó bào mòn thể lực của bạn kinh khủng tởm luôn. Tất nhiên, chiến thắng nào cũng đáng trân trọng, chỉ là trước khi đi, hãy tập luyện thể lực thật kỹ, nếu không muốn vừa đi vừa khóc.

Trong những chuyến đi dẫn của tôi, có bạn gái từng chạy Half-Marathon 21km, có anh U40 từng chạy Trails 70km, nhưng đi Pusilung đã là những người về đích muộn nhất. Nói vậy để  hình dung được độ khó của chuyến đi.

 

  1. Mùa nào đi thì đẹp?

 

Pusilung như đã nói ở trên, Pusilung đặc điểm đồi núi, rừng già, kiểu “Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/Heo hút cồn mây súng ngửi trời”, đặc biệt Pusilung về cấu trúc du lịch chưa có lán nghỉ, cho nên tôi kiến nghị là chỉ nên đi thời gian nào không có lạnh, không có mưa. Cụ thể hơn là cỡ tầm tháng 10-11 hoặc tháng 3-4-5.

Sở dĩ đề xuất thời gian như vậy, vì như đã nói, việc không có lán nghỉ khiến chúng ta phải ngủ lều trại, nằm trên tấm cách nhiệt, túi ngủ và trong lều dựng chống mưa, vậy nên chỉ nên đi khi thời tiết không phải mùa mưa, cũng chưa đến độ lạnh mức độ cao. Có một điều khá thú vị là Mường Tè, Pusilung thì nhiệt độ thường cao hơn ở Lai Châu, nghĩa là tp Lai Châu lạnh se se thì Mường Tè vẫn nóng, nên các bạn có thể đi tháng 10-11 khá được, nhưng vẫn nên chuẩn bị đồ ấm kỹ. Thời tiết, hanh khô, lành lạnh một chút đi không nắng để mất nước, không lạnh để mất nhiệt, rất tốt cho trekking. Tháng 10-11 là lúc thời tiết chuyển mùa, nên ở đây thung lũng buổi sáng cực kỳ đẹp, mây kéo về làm tổ trước mặt, không gian bừng sáng, cực kỳ thích, cảm giác như bạn đang bước vào khoảng mây vậy. Đây cũng là khoảng thời gian mà những cây lau, sậy ra hoa, nên cũng đẹp nếu bạn thích chụp ảnh.

do quyen 1

Còn tháng 3-4-5? Tất nhiên, đây là khoảng đẹp vì đây là mùa hoa của Tây Bắc. Ở Mường Tè sẽ nhiều cây hoa Xoan, lên Pa Vệ Sử nhiều hoa gạo, vào Pusilung thì nhiều hoa đỗ quyên. Tháng 3 Pusilung ngập tràn hoa đỗ quyên, có thể nói là bước trên thảm hoa luôn. Vì vậy, nếu đi thời gian này, sẽ đẹp vì bạn sẽ được ngắm một trong những dãy núi nhiều đỗ quyên nhất Tây Bắc. Đi trong rừng già, khi những ánh nắng rọi xuống những tán cây cao 30m, nó cũng là một không gian cực kỳ thích thú. 

Tất nhiên, đây cũng là khoảng thời gian nắng nóng, vì thế hãy chuẩn bị nhiều nước nhé. Nhất là ngày thứ 2 trong lịch trình.

 

  1. Nên chuẩn bị những gì?

 

Từ những chia sẻ ở trên, bạn cơ bản đã hiểu mình cần chuẩn bị gì rồi đấy. Về cơ bản thì đồ đoàn là ngoài đồ ăn uống, porter đầy đủ các kiểu thì các bạn nên chuẩn bị lều trại, túi ngủ, tấm cách nhiệt, đèn pin, nước - thật nhiều nước... Đó là đồ đoàn, còn đồ cá nhân thì như những chuyến leo núi khác thôi, giày đi bộ, quần áo ấm, đồ mưa, găng tay, bánh kẹo, hoa quả,...

ól2 09

Chừng ấy là quá đủ cho một chuyến leo núi 3 ngày 2 đêm rồi.

Mà nếu rắc rối quá thì bạn có thể chọn Tour của LimTravelling nhé, bên mình chuẩn bị tất cả cho hành trình của bạn rồi.

 

  1. Núi này dành cho ai?

 

Tất nhiên là dành cho những người đã có kinh nghiệm leo núi, đã từng ít nhất đi một ngọn núi 3 ngày 2 đêm như Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử, NamKangHoTao, Pờ Ma Lung,...

Còn những người chưa đi leo bao giờ thì sao? Được thôi, nhưng hãy chạy một chuyến 42km, hoặc là người rèn luyện thể lực nhiều, đều chân, thì sẽ có một chuyến đi ổn. 

Còn lại, hãy nghĩ về Bạch Mộc Lương Tử đi đã.

 

 

Tham khảo thêm lịch trình 3 ngày 2 đêm cho Pusilung của LimTravelling ở http://limtravelling.com/tours/pusilung-trum-cuoi-mien-bien-vien

 

 #limtravelling

Recent Posts